Top 5 vấn đề thường gặp nhất khi làm SEO và cách khắc phục nhanh chóng

Hiện nay, tối ưu SEO là một trong những yêu cầu tối thiểu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đáp ứng được để tiếp cận khách hàng của mình. Nếu bạn không biết cách để SEO cho website của mình, chắc chắn bạn sẽ bị những đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau và dần trở nên tụt hậu. Tất nhiên, với những yêu cầu của mình về nhân lực,  SEO luôn tồn tại nhiều vấn đề nan giải. Dưới đây là top 5 những vấn đề mà bạn có thể sẽ gặp khi làm SEO và cách khắc phục chúng mà chúng tôi tổng hợp được, cùng tìm hiểu nhé!

1. Các trang không được lập chỉ mục phù hợp

Tất cả chúng ta đều muốn website của mình được Google xếp hạng cao để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, điều này là hoàn toàn hợp lý. Tuy vậy, có rất nhiều những trang không được lập chỉ mục đúng và điều này dẫn đến một hệ lụy: Google không thể xếp hạng các trang đó do bot của họ không thể nhìn thấy. Điều này, một cách hiển nhiên, sẽ là yếu tố khiến trang của bạn không thể đạt được thứ hạng cao và chiến dịch SEO coi như thất bại.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, cách hiệu quả nhất là sử dụng Google Search Console.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ gặp các vấn đề từ chính website hay vấn đề nội bộ (internal): có thể trang đã bị chặn lập chỉ mục bởi lệnh disallow trong tệp robots.txt hoặc thẻ NoIndex đã được chèn.

Các trang không được lập chỉ mục phù hợp là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của chiến dịch SEO

Thứ hai, lỗi DNS hoặc 404 có thể là nguyên nhân khiến trang không được lập chỉ mục. Trong Search Console, những lỗi cụ thể này sẽ xuất hiện trong cột “Error”. Để xử lý tình trạng này, hãy kiểm tra và cố gắng xóa thủ công các thẻ NoIndex của các trang đáng ngờ hoặc đặt lệnh cho phép đối với các trang này trong tệp robots.txt để AI của Google có thời gian thu thập.

Ngoài ra, trong trường hợp hiếm gặp khi trang của bạn không bị những lỗi trên mà vẫn chỉ hiển thị một phần kết quả mong muốn trong hệ thống tìm kiếm của Google, có khả năng rất lớn là bạn đã dính án phạt từ Google. Khi dính án phạt từ google, hãy sử dụng một công cụ chuyên dùng để audit website của bạn để lấy danh sách những trang vi phạm nguyên tắc của Google. Với danh sách này, bạn hãy nhanh chóng sửa chữa những lỗi như không thể index được hoặc lỗi khi thiết lập lệnh trong file robot.txt.

2. Keyword Cannibalization

Đây là một vấn đề khá phổ biến hiện nay với những website không được đầu tư kỹ lưỡng. Bởi vì SEO có quá nhiều chủ đề giống nhau, các tài nguyên đồng thời lại có nội dung tương tự nhau, và đôi khi các từ khóa mục tiêu hoàn toàn giống nhau.

Điều này khiến nhiều trang của chính bạn đang cạnh tranh với nhau để xếp hạng cho cùng một từ khóa và ảnh hưởng đến cơ hội xếp hạng của tất cả các trang liên quan.

Để xử lý vấn đề này và tối ưu hóa hiệu quả từ SEO, bạn nên vẽ bản đồ từ khóa và sắp xếp lại trang web của bạn để đảm bảo rằng nội dung của bạn nhắm đến những mục tiêu từ khóa khác nhau.

Ngoài ra, bạn cũng nên gom các trang có chủ đề tương tự lại với nhau trong một trang tổng hợp và duy nhất để hạn chế tình trạng tự mình cạnh tranh với chính mình giữa rất nhiều đối thủ nhé!

Để tối ưu hóa SEO, bạn cần tránh cạnh tranh với chính mình

3. Định dạng trang không phù hợp với chủ đề trang

Một thực tế từ kinh nghiệm SEO thực chiến chỉ ra rằng, bạn sở hữu một lượng backlink khổng lồ chưa chắc mang lại cho bạn thứ hạng cao hơn đối thủ của mình. Với sự xuất hiện của những thuật toán mới, Google đang theo dõi sát sao website của bạn hơn bao giờ hết. Do đó, việc trao đổi liên kết sẽ không còn giúp bạn quá nhiều và tầm quan trọng của backlink cũng đã giảm sút một phần. Do đó, để tăng thứ hạng cho website của mình, bên cạnh xây dựng hệ thống liên kết chất lượng, bạn cũng cần phải chú ý để tránh những án phạt từ Google. Hãy đảm bảo những định dạng thông tin của bạn là phù hợp cho từng từ khóa cụ thể.

Ví dụ: với từ khóa “top những bãi biển du lịch đẹp nhất Việt Nam”, những SEOer chuyên nghiệp sẽ phát triển nội dung với nhiều ảnh và ít chữ hơn để phù hợp với nhu cầu người đọc. Nếu bạn cố gắng nhồi nhét quá nhiều chứ và nội dung vào những từ khóa dạng này, thứ hạng website của bạn trên SERP sẽ không đạt được vị trí mong muốn dù bạn đầu tư bao nhiêu vào nội dung.

4. Internal link kém chặt chẽ

Trong hệ thống website của bạn, chắc chắn sẽ có những trang vệ tinh và những trang chính yếu, hay còn được gọi là money page. Những trang này là nơi giúp bạn tạo ra dòng tiền thật sự cho website của mình và thường bạn sẽ có xu hướng đầu tư xây dựng những trang này thật tốt. Điều này, vô hình chung khiến mạng lưới liên kết của bạn kém chặt chẽ và hợp lý.

Để xây dựng những liên kết tốt cho trang của mình, bạn nên phân bổ tài nguyên đúng nơi bao gồm cả việc xây dựng các trang phụ, trang bổ trợ, … Trong trường hợp bạn không có các trang phụ, trang bổ trợ, … hãy tạo ra nội dung cho trang chính sau đó thiết lập các liên kết nội bộ để website của bạn trông chặt chẽ, chuyên nghiệp hơn.

Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa vừa đủ các anchor text, tránh việc sử dụng chúng với tần suất phù hợp để tránh việc website kém tự nhiên.

Xây dựng hệ thống link chặt chẽ là tiền đề cho một chiến dịch SEO thành công

5. Tốc độ load trang chậm

Từ góc độ người dùng, với một website loading chậm, chúng ta thường có xu hướng thoát ra và tìm kiếm những website khác cho cùng từ khóa. Dưới góc độ của Google, việc tốc độ trang (page speed) cũng là yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trang. Do đó, bạn cần khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng một công cụ audit phù hợp. Để tối ưu tốc độ trang, bạn có thể sử dụng Pagespeed Insights để kiểm tra, sau đó tối ưu các đoạn code cũng như hình ảnh nhé!

Tăng tốc độ trang giúp cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như thứ hạng trên SERP

Trên đây là top 5 vấn đề thường gặp khi làm SEO mà chúng tôi tổng hợp để gửi đến bạn đọc. Nếu muốn tìm thêm nhiều bài viết về chủ đề này, bạn có thể truy cập địa chỉ Muabacklink.vn để cập nhật kiến thức mới về SEO nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back To Top